ชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐเร่งออก พ.ร.ก.เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น ช่วยน้ำมันถูกลง

ชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐเร่งออก

พรรคชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐออก พ.ร.ก.เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น “กรณ์” ย้ำ ต้องรีบเก็บให้ได้ก่อนโรงกลั่นปันผลกำไรสิ้นปี “เทวัญ” ชี้ ถ้าทำได้ ราคาน้ำมันถูกลง กองทุนติดหนี้น้อยลง

วันนี้ (9 พ.ย. 2565) นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงภายหลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ พระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 กรอบวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ว่า หากไม่มี พ.ร.ก.ฉบับนี้ รัฐบาลจะไม่มีเงินมาแทรกแซงราคาน้ำมันให้น้ำมันถูกลงได้ แต่สิ่งที่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้อภิปรายต่อสภาฯ คือ การหาทางออกด้วยการปฏิรูปโครงสร้างพลังงาน เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันฯ และประชาชน จะได้ไม่ต้องออก พ.ร.ก.ในลักษณะนี้อีก ด้วยการใช้อำนาจออก พ.ร.ก.เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น มาชดเชยหนี้กองทุนน้ำมันฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรีบดำเนินการ เพราะสิ้นปีนี้บริษัทโรงกลั่นต่างๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะต้องปิดบัญชี จ่ายกำไรปันผลให้ผู้ถือหุ้นแล้ว ถ้ายังช้าจะไม่สามารถเก็บภาษีได้“ค่าการกลั่นปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 3.70 บาท สูงสุดเคยขึ้นไปถึง 8 บาทกว่า ช่วงเดือน มิ.ย. ทั้งที่ปีที่แล้วอยู่ที่ 90 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งค่าการกลั่นประเทศไทยไปเทียบเคียงกับราคาน้ำมันสิงคโปร์ ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนที่แท้จริงของโรงกลั่นในประเทศ กลายเป็นต้นทุนที่เป็นภาระประชาชนผ่านการใช้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

ชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐเร่งออก

นายเทวัญได้อภิปรายทวงถามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยบอกว่ามีการเจรจากับโรงกลั่น ว่าจะปันส่วนกำไรเดือนละ 8,000 ล้านบาท 3 เดือน

รวม 24,000 ล้านบาท มาช่วยลดหนี้กองทุนน้ำมันฯ ลดภาระประชาชน แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการ เป็นสาเหตุทำให้หนี้กองทุนน้ำมันฯ เพิ่มขึ้นทุกวัน สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ต้องออกกฎหมายให้ชัดเจนเหมือนหลายประเทศ มีข้อกฎหมายให้โรงกลั่นบริจาคเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ได้”ทั้งนี้ นายกรณ์ ยังย้ำด้วยว่า เมื่อ พ.ร.ก.ผ่านแล้ว สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป คือการออกมาตรการลดภาระให้ประชาชน ลดราคาน้ำมันลงมาแบบถาวร โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการกู้ยืม เพื่อให้เป็นภาระประชาชนอีกต่อไปทางด้าน นายเทวัญ กล่าวเสริมว่า ตัวเลขกำไรโรงกลั่นน้ำมัน หลังจากที่มีค่าการกลั่นสูง ตัวเลขฟ้องอยู่ที่กำไรของโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งบางโรงกลั่นน้ำมันปีที่แล้วทั้งปีกำไร 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ปีนี้แค่ครึ่งปี กำไรสูงถึง 3 หมื่นกว่าล้าน บางโรงกลั่นปีที่แล้วกำไร 4 พันกว่าล้าน ปีนี้แค่ครึ่งปีเท่านั้นสามารถทำกำไรได้ถึง 1.2 หมื่นล้านบาท กำไรสูงขึ้นถึง 3 เท่าตัว เห็นชัดเจนว่าถ้าเราสามารถนำค่าการกลั่นมาชดเชยกับกองทุนน้ำมันฯ พี่น้องประชาชนก็จะได้รับผลทำให้น้ำมันถูกลง กองทุนน้ำมันฯ ที่เคยติดลบสูงก็จะติดลบน้อยลง จึงฝากถึงรัฐบาลให้พิจารณาเรื่องค่าการกลั่นและค่าการตลาดที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง

แนะนำเศรษฐศาสตร์ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “ธนกร” ชมนายกฯ แก้วิกฤติพลังงานแบบมืออาชีพ เหน็บรัฐบาล “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”