‘ปูติน’ ไฟเขียวเพิ่มขนาดกองทัพ 30% วอน ‘อย่าโทษรัสเซีย’ ก่อสงคราม-ยันเห็นชาวยูเครนเป็น ‘พี่น้อง’ เสมอ

‘ปูติน’ ไฟเขียวเพิ่มขนาด 25

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียสนับสนุนข้อเสนอของรัฐมนตรีกลาโหมในการเพิ่มขนาดกองทัพรัสเซียขึ้นอีกกว่า 30%

ทันโลกข่าวต่างประเทศ พร้อมย้ำว่ามอสโกจำเป็นต้อง “เรียนรู้” และ “แก้ไข” ปัญหาต่างๆ ที่เผชิญในยูเครน ขณะเดียวกัน เรียกร้องทุกฝ่ายอย่าโทษรัสเซียว่าเป็นผู้ก่อสงคราม ยันเห็นชาวยูเครนเป็น “พี่น้อง” เสมอระหว่างการประชุมนายทหารระดับสูงในช่วงปลายปีวานนี้ (21 ธ.ค.) เซียร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เสนอให้มีการเพิ่มกำลังพลในกองทัพรัสเซียขึ้นจาก 1.15 ล้านนาย เป็น 1.5 ล้านนาย “เพื่อรับประกันว่าปัญหาต่างๆ ในด้านความมั่นคงทางทหารจะได้รับการแก้ไข”เขาระบุด้วยว่า ทหารที่ออกรบแนวหน้า 695,000 นาย ควรจะเป็น “ทหารอาชีพที่ทำสัญญาจ้าง” ไม่ใช่ทหารกองหนุนที่เกณฑ์มารับใช้ชาติชั่วคราวเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ปูติน ได้ลงนามกฤษฎีกาเพิ่มจำนวนทหารในกองทัพรัสเซียอีก 137,000 นาย สู่ระดับ 1.15 ล้านนายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปี 2023 เป็นต้นไป และยังเรียกระดมพลบางส่วนเพื่อเกณฑ์ทหารกองหนุนอีกกว่า 300,000 นายเข้าทำสงครามในยูเครนสหรัฐฯ และนักวิเคราะห์ด้านการทหารของตะวันตกประเมินว่า รัสเซียสูญเสียกำลังพลไปแล้ว “หลายหมื่นนาย” จากการทำสงครามรุกรานยูเครนในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่มอสโกยืนยันตัวเลขทหารที่เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุด 5,937 นาย เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ชอยกู ยังเสนอให้มีการปรับอายุเกณฑ์ทหารสำหรับชายฉกรรจ์ชาวรัสเซียจาก 18-27 ปีในปัจจุบัน เพิ่มเป็น 21-30 ปี แม้ทั้งเขาและปูติน จะเคยออกมาย้ำหลายครั้งว่าทหารเกณฑ์เหล่านี้ไม่ได้ถูกส่งไปรบในยูเครนก็ตาม

‘ปูติน’ ไฟเขียวเพิ่มขนาด 25

ผู้นำรัสเซียระบุว่าตน “เห็นด้วย” กับข้อเสนอของ ชอยกู และยืนยันว่ารัฐบาล “ไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ”

ทันโลกข่าวต่างประเทศ  ที่จะใช้สำหรับจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์“เราไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ประเทศและรัฐบาลพร้อมที่จะจัดหาทุกสิ่งทุกอย่างตามที่กองทัพเรียกร้อง” ปูติน กล่าวเขายอมรับอีกครั้งหนึ่งว่า คำสั่งเรียกเกณฑ์กำลังพลสำรอง 300,000 นายเมื่อเดือน ก.ย. “ไม่ราบรื่น” อย่างที่คิด“การเรียกระดมพลบางส่วนก่อให้เกิดปัญหาบางประการอย่างที่ทุกท่านก็ทราบดี และจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม”ปูติน ย้ำว่า เขา “ไม่เคยเสียใจ” ที่สั่งให้กองทัพรัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน และอ้างว่ารัสเซีย “ไม่มีทางเลือกอื่น” นอกจากลุกขึ้นสู้กับความก้าวร้าวของชาติตะวันตกปูติน บอกด้วยว่า เขายังคงมองชาวยูเครนเป็น “พี่น้อง” เสมอ แม้ว่าสงครามที่รัสเซียก่อขึ้นจะทำให้คนยูเครนนับหมื่นต้องบาดเจ็บล้มตาย และอีกนับล้านๆ ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยสงครามก็ตาม“แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรม และเป็นโศกนาฏกรรมร่วมระหว่างเรา แต่มันไม่ใช่ผลพวงจากนโยบายของรัสเซีย” ปูติน กล่าว“ตรงกันข้าม… นี่คือผลลัพธ์จากนโยบายของประเทศอื่นๆ กลุ่มประเทศที่ 3 ซึ่งพยายามวางแผนให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาตลอด และต้องการทำให้โลกของคนเชื้อสายรัสเซียแตกแยกกันเอง ซึ่งจะว่าไปพวกเขาก็ทำสำเร็จอยู่บ้างเหมือนกัน และบีบให้เราต้องเดินมาถึงจุดนี้”

แนะนำข่าวทันโลกต่งประเทศ  อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลยสหรัฐฯ มอบอุปกรณ์ตรวจจับอาวุธเคมี ชีวภาพ รังสี และนิวเคลียร์ มูลค่า 73 ล้านให้ไทย