เอเชียสะพรึง! โซล-วอชิงตันหารือซ้อมรบร่วม ‘นิวเคลียร์’ รับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า โซลและวอชิงตันกำลังหารือเกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางนิวเคลียร์ของอเมริกา เพื่อตอบโต้โครงการปรมาณูและขีปนาวุธที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ของเกาหลีเหนือ

ระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (2 ม.ค.) ยูนเผยว่า “ร่มนิวเคลียร์” และการป้องปรามที่มีอยู่ในปัจจุบันของวอชิงตัน ไม่เพียงพอที่จะสร้างความอุ่นใจแก่เกาหลีใต้อีกต่อไป ทั้งนี้เขาอ้างถึงศักยภาพด้านทหารของสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังนิวเคลียร์สำหรับป้องปรามการโจมตีบรรดาพันธมิตร”สิ่งที่เราเรียกว่าการป้องปรามอย่างครอบคลุม ซึ่งสหรัฐฯ บอกกับเราเช่นกันว่าไม่ต้องกังวล เพราะว่ามันจะช่วยดูแลทุกๆ อย่าง แต่ในเวลานี้มันเป็นเรื่องยากที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนของเราเชื่อเช่นนั้น” เขากล่าว “รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ตระหนักในเรื่องนี้ในระดับเดียวกัน”ยุน ซุกยอล บอกต่อว่าเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามทางนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือได้ดีกว่าเดิม โซลต้องการเข้าร่วมในปฏิบัติการของกองกำลังนิวเคลียร์สหรัฐฯ “อาวุธนิวเคลียร์เป็นของสหรัฐฯ แต่การวางแผน แบ่งปันข้อมูล ควรเป็นการฝึกซ้อมและฝึกฝนร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวระหว่างใหัสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ พร้อมกล่าวว่าวอชิงตันมีท่าทีตอบสนองในแง่บวกอย่างมากต่อแนวคิดดังกล่าว

ความเห็นของยุน มีขึ้น 1 วัน หลังจากสื่อมวลชนแห่งรัฐเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเปียงยาง เรียกร้องพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปใหม่ (ICBM)

และยกระดับคลังแสงนิวเคลียร์ของประเทศเป็นทวีคูณ เพื่อตอบโต้ในสิ่งที่เขาให้คำจำกัดความว่าพฤติกรรมปรปักษ์จากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้คิม จองอึน กล่าวกับที่ประชุมพรรคแรงงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า เวลานี้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศศัตรูของเขาอย่างไม่ต้องสงสัยเลย และเปิดเผยเป้าหมายใหม่ด้านการทหาร แย้มว่าในปี 2023 จะเป็นอีกขวบปีแห่งการทดสอบอาวุธอย่างเข้มข้นและเต็มไปด้วยความตึงเครียดในวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้นอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ นับเป็นการทดสอบอาวุธในวันขึ้นปีใหม่แบบที่ไม่พบเห็นบ่อยนัก หลังจากก่อนหน้านี้หนึ่งวันเพิ่งทำการทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 3 ลูก จารึกสถิติเป็นปีที่มีการทดสอบขีปนาวุธมากสุดเป็นเป็นประวัติการณ์การเร่งพัฒนาโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โหมกระพือประเด็นถกเถียงรอบใหม่เกี่ยวกับการติดอาวุธนิวเคลียร์ของทางเกาหลีใต้เอง ด้วยชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่อยากให้หันมาพัฒนาโครงการอาวุธปรมาณูในประเทศ แต่ประธานาธิบดียุน ยืนกรานว่าสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ยังคงมีความสำคัญ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติเกาหลีตึงเครียดมาช้านาน แต่สถานการณ์ร้อนแรงยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ ยุน เข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม คำพูดของยูน เกี่ยวกับการซ้อมรบนิวเคลียร์ นับเป็นการแสดงถึงท่าทีอันแข็งกร้าวล่าสุดของเขาในประเด็นเกาหลีเหนือ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาเรียกร้องให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับสงคราม ด้วยศักยภาพที่เหนือกว่า ตามหลังโดรนเกาหลีเหนือล่วงล้ำเข้าสู่เกาหลีใต้

แนะนำข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ชาติแรกในโลก! ‘โมร็อกโก’ ห้ามผู้เดินทางทุกสัญชาติจาก ‘จีน’ เข้าประเทศ-หวั่นแพร่โควิด